CHO VÀ NHẬN

Cuộc sống là chuỗi những bài học quý giá dành cho những ai muốn sống một cách có ý nghĩa. Có lẽ bài học Cho và Nhận là bài học vỡ lòng trong cuốn sách cuộc đời mà ta cần phải thuộc lòng …
Cô bé nhỏ nhắn đến bên mẹ thủ thỉ tại một cửa hàng tạp hóa : “Con có thể có được chuổi ngọc trai kia không mẹ? Nó thật đẹp và con ước gì mình có được nó!”. Sau khi nhận ra chuỗi ngọc trai mà cô con gái bé bỏng đang van nài, người mẹ nhẹ nhàng nói: “Nếu con thật sự thích nó, mẹ sẽ có một vài việc lặt vặt cho con làm và con sẽ nhanh chóng để dành đủ tiền để tự mua nó. Chỉ còn có một tuần nữa là đến sinh nhật con rồi, và bà ngoại có thể cho con một ít tiền lẻ nữa đấy.”
Có lẽ chuỗi ngọc trai có tác dụng khá nhiều đến cô bé khi kể từ hôm đó, nó cố gắng làm thêm nhiều việc lặt vặt trong nhà và cả những việc lặt vặt từ hàng xóm để có thể có được món nữ trang mình yêu thích. Và rồi cuối cùng Bé con cũng để dành được đủ số tiền mua chuỗi ngọc trai.
Cô bé quý chuỗi ngọc trai vô cùng. Nó làm cho cô bé thấy mình lớn lên và xinh đẹp hẳn ra. Chuỗi ngọc trai theo cô đến bất kỳ nơi nào cô bé đến.
Như mọi đêm trước khi đi ngủ, cha cô bé đến bên giường, vỗ về và kể chuyện cho cô bé nghe. Một hôm ông chợt hỏi cô gái nhỏ của mình rằng: “Con có thương cha không?”
Cô bé đáp – “Có chứ. Cha biết là con rất thương cha mà!”
“Vậy con có thể cho cha chuỗi ngọc trai mà con yêu thích không?”
“Cha đừng lấy nó. Cha có thể lấy con ngựa trắng mà cha tặng cho con cơ mà.”
“Cũng được, con ngủ ngon nhé con yêu!”
Người cha hôn nhẹ con gái rồi rời đi.

Một tuần qua đi, cũng như lần trước người cha lại đến bên giường vô về đọc truyện và hỏi cô bé về chuỗi ngọc trai. Lần này cô bé đồng ý cho đi con búp bê mới được tặng thay cho chuỗi ngọc trai. Vài hôm sau, vẫn như lần trước nhưng cô bé lại thay đổi quyết định. Lần này cô im lặng khi được hỏi về chuỗi ngọc trai, mắt cô bé ngân ngấn nước. Cô chìa tay mình ra cho cha, chuỗi ngọc trai nằm gọn trong đôi bàn tay nhỏ bé. Người cha nhìn cô con gái một cách cảm động rồi ông trai lại cho cô bé một bọc nhung mau xanh rêu, bên trong là một chuỗi ngọc trai tinh khiết. Ông đã giữ nó từ lâu lắm rồi. Ông chỉ chờ cho cô con gái sẵn lòng từ bỏ chuỗi ngọc trai ít tiền kia để sẽ trao tặng chuỗi ngọc thật này cho cô bé.
Previous
Next Post »